• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phan Thúy Ngọc
Email:
phanthuyngoc89@gmail.com
Ngày gửi:
22/03/2016
Lĩnh vực:
Chế độ Thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào, hiện tại tôi đang có thai ở tháng thứ 3, dự sanh vào ngày 15/9/2016. Tôi đã đóng BHXH và BHTN kể từ tháng 10/2012. Nay tôi muốn xin nghỉ việc hẳn trước khi sanh vào tháng 6/2016, như vậy tôi có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thai sản và BHTN cùng 1 lúc không?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
31/03/2016
File đính kèm:
Câu trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bảo hiểm xã hội Khánh Hòa; Nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
1. Về chế độ thai sản : theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hôi có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 thì  :
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
2. Trường hợp người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
3. Người lao động đủ điều kiện quy định nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.
Như vậy trường hợp của bạn nếu bạn sinh con vào ngày 15/09/2016 mà từ tháng 10/2015 đến tháng 9/2016 đã đóng BHXH đủ 6 tháng thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
 
2.Về trợ cấp thất nghiệp:
  Theo quy định tại điều 49 Luật việc làm thì điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là: đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc .
Trường hợp thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thì  trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, mà bạn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 bao gồm :
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
 Cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm dịch vụ việc làm Khánh Hòa có địa chỉ tại 56 Lê Quý Đôn – Nha trang – Khánh Hòa.
Bảo hiểm xã hội Khánh Hòa trả lời để bạn được rõ.