Hiệu quả cao, động lực lớn

23/09/2019 09:21 AM


Tiên phong trong cải cách TTHC

Thực hiện dự án “Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN” cũng như các Nghị quyết của Chính phủ, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn tập trung mọi nguồn lực rà soát, đơn giản hóa TTHC gắn với ứng dụng CNTT. Theo đó, đã giảm số giờ thực hiện TTHC cho người dân và DN từ 335 giờ (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2018). Đáng chú ý, số TTHC có mức giảm ấn tượng tới trên 70% số lượng, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017); đến tháng 5/2019 còn 27 thủ tục. Những TTHC đã được rút gọn được cập nhật lên CSDL quốc gia về TTHC, được niêm yết và thông báo công khai, giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng giải quyết công việc. Bên cạnh đó, Ngành còn thường xuyên rà soát, cập nhật, chuẩn hóa các TTHC còn hiệu lực theo đúng quy định.


Những nỗ lực của Ngành đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan, DN

Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC hiện được Ngành duy trì theo 3 hình thức: Qua bộ phận “Một cửa” tại trụ sở BHXH và Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và bộ phận “Một cửa” cấp huyện; qua giao dịch điện tử; qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, NLĐ khi tham gia giao dịch. Đặc biệt, Ngành đã đưa vào vận hành Hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ; theo đó hiện đã có trên 90% số đơn vị, DN đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; 63/63 tỉnh, thành phố đã nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), một trong những công đoạn làm mất nhiều thời gian của DN khi thực hiện các TTHC về BHXH là quá trình chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ giao dịch với cơ quan BHXH. Với nỗ lực cắt giảm các thành phần, tiêu thức trên hồ sơ, trong giai đoạn 2014-2015, cơ quan BHXH đã giảm 56% số lượng hồ sơ... Giai đoạn từ 2018 đến nay, các TTHC về BHXH đã giảm thêm 24% số biểu mẫu; 29% tiêu thức; 12% quy trình thao tác thực hiện và 49% thành phần hồ sơ...

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang hoàn thiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy mạnh xây dựng CSDL quốc gia về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các CSDL quốc gia có liên quan”. Trong giai đoạn 2019-2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ ưu tiên tích hợp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với lĩnh vực BHXH gồm: Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT bắt buộc, BH TNLĐ-BNN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT...

Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia được xây dựng nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước; hướng tới số hóa hồ sơ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy CCHC, nhất là cải cách TTHC thông qua việc ứng dụng CNTT.

Động lực từ ứng dụng CNTT

Một trong những động lực cải cách của BHXH Việt Nam là đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ theo Kiến trúc Chính phủ điện tử. Trong đó, Trung tâm Ðiều hành hệ thống CNTT của Ngành được xây dựng và đi vào hoạt động là kết quả của quãng thời gian dài vừa đồng thời phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, vừa đẩy mạnh ứng dụng CNTT... Đặc biệt, hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam được triển khai từ Trung ương tới 63 tỉnh/thành phố, 709 huyện và tất cả các cơ sở y tế… Thành tựu này của BHXH Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ khen ngợi và đánh giá rất cao, đưa BHXH Việt Nam trở thành một trong những đơn vị thực hiện cải cách và ứng dụng CNTT sớm nhất và đã xây dựng được CSDL quốc gia về bảo hiểm.

Từ năm 2016, ngành BHXH cũng đã đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT, kết nối tới hơn 12.000 cơ sở KCB BHYT từ tuyến xã đến tuyến Trung ương trên phạm vi toàn quốc (gần 100%). Hệ thống đã tiếp nhận hồ sơ KCB điện tử đề nghị thanh toán của hàng triệu lượt người KCB BHYT với tỉ lệ liên thông dữ liệu hàng tháng đạt trên 95%. Năm 2017 và 2018 được coi là thời điểm đột phá của Ngành với nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa được triển khai quyết liệt và có hiệu quả như: Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH để số hóa tài liệu lưu trữ của Ngành; phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp. Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam là điểm truy cập trên môi trường Internet cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cũng như tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân...

Song song với Hệ thống giao dịch điện tử về công tác thu nộp BHXH, ngành BHXH cũng đang triển khai xây dựng hệ thống chi trả BHXH điện tử… Mục tiêu hướng tới là hiện đại hóa, điện tử hóa các giao dịch thu nộp, chi trả BHXH thông qua phương thức thanh toán điện tử song phương tập trung giữa BHXH Việt Nam và hệ thống các ngân hàng thương mại có thỏa thuận hợp tác. Trên nền tảng ứng dụng CNTT, BHXH Việt Nam đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH để phục vụ người dân và DN với các dịch vụ: Dịch vụ tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng); phân tích, khai thác dữ liệu của Ngành trên BIG DATA… theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và DN, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Nguồn: Báo BHXH Việt Nam