• HỎI ĐÁP
Người gửi:
trương nguyễn phương uyên
Email:
utuyen79@gmail.com
Ngày gửi:
04/06/2018
Lĩnh vực:
Các vấn đề khác
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

tôi có phần chưa rõ về thời gian báo tăng ( giảm ) nhờ anh chị bên bảo hiểm hỗ trợ ạ.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
05/06/2018
File đính kèm:
Câu trả lời:

      BHXH Khánh Hòa phúc đáp câu hỏi  của bạn như sau:   
1. Khi có phát sinh tăng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày người lao động bắt đầu tham gia.

          2. Khi có phát sinh giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN, đơn vị thực hiện lập hồ sơ báo giảm bắt đầu từ ngày 28 tháng trước liền kề.

Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm từ ngày 01 của tháng giảm, phải đóng số tiền BHYT của tháng và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết tháng đó.

Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.

Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ BHYT các trường hợp báo giảm.

          - Ví dụ: Người lao động thôi việc ngày 25/07/2017.

          + Nếu đơn vị lập hồ sơ báo giảm lao động từ tháng 8/2017 vào ngày 01/08/2017, thì phải đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng 8/2017 và thẻ được sử dụng đến 31/08/2017; không đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN tháng 8/2017.

          + Nếu đơn vị lập hồ sơ báo giảm lao động từ tháng 8/2017 vào ngày 28/07/2017, thì chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN đến tháng 07/2017 và được sử dụng thẻ BHYT đến 31/07/2017.

          Lưu ý: Sau khi đơn vị lập hồ sơ đối chiếu tăng, giảm, điều chỉnh tháng 8/2017 thì phần mềm Thu, Sổ thẻ của cơ quan BHXH không thực hiện tiếp nhận, xử lý được hồ sơ tháng 07/2017 trong các ngày còn lại của tháng 07/2017.